|
hoc guitar |
Các note trên cần đàn và quy luật dịch chuyển note
|
Ta có thứ tự các Phím đàn trên cần đàn đánh số. Phím "0" là dây buông |
|
Giữa 2 phím là khoảng trống để bấm dây (Còn gọi là cung đàn) |
|
Bấm dây cần phải vuông góc vào mặt phím đàn |
|
Cách đặt ngón tay Cái |
|
Thứ tự các Cung đàn H1 |
|
Thứ tự cung đàn H2 |
|
Quy luật quan hệ dịch chuyển vị trí các Note trên Cần đàn theo Cung đàn |
Giải thích quy luật:
- Giữa Note La (A) và Note Si (B), Note Đô (C) và Note Rê (D), Note Rê
(D) và Note Mi (E), Note Fa (F) và Note Sol (G), Note Sol (G) và Note La
(A) cách nhau 1 Cung đàn.
- Chỉ riêng giữa Note Si (B) và Note Đô (C), Note Mi (E) và note Fa (F) cách nhau 1/2 Cung đàn.
- 1/2 Cung là khoảng cách giữa 2 Phím đàn liên tiếp bất kỳ.
- 1 Cung = 2 lần 1/2 Cung liên tiếp bất kỳ.
- 1 Note X bất kỳ dịch lên 1/2 Cung sẽ trở thành X# (Thăng)
- 1 Note X bất kỳ dịch xuống 1/2 Cung sẽ trở thành Xb (Giáng)
- B và C, E và F chỉ cách nhau 1/2 cung nên sẽ không có B# hay Cb, tương tự không có E# và Fb.
*Chú ý:* Vậy với quy luật trên ta dễ dàng suy luận ra tất cả các
Note trên cần đàn chỉ từ các Note trên dây Buông (Phím 0). Các Note trên
dây buông còn gọi là Note gốc. Quy luật này cũng áp dụng cho quan hệ
giữa các hợp âm luôn nhé !
|
Dịch chuyển của Note E (Dây buông) lặp lại tại Phím thứ 12 trên cần đàn |
|
Tất cả các Note dịch chuyển trên cần đàn. Các Note ở Phím 0 là dây buông |
5. Tay trái và các thế bấm hợp âm.
|
Quy ước bàn tay trái để bấm các hợp âm
|
|
Cách đặt tay trái lên cần đàn |
Các hợp âm cơ bản và thế bấm (Bạn nên thuộc lòng)
|
Đô trưởng |
|
Đô thứ |
|
Đô bảy |
|
Rê trưởng |
|
Rê thứ |
|
Rê bảy |
|
Mi trưởng |
|
Mi thứ |
|
Mi bảy |
|
Fa trưởng |
|
Fa bảy |
|
Sol trưởng |
|
Sol bảy |
|
La trưởng |
|
La thứ |
|
La bảy |
|
Si trưởng |
|
Si thứ |
|
Si bảy |
EmoticonEmoticon